Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Chị em muốn nhanh chóng có con...

"Tôi 28 tuổi, mới lập gia đình. Chồng tôi 32 tuổi. Chúng tôi muốn nhanh có con, nhưng không hiểu sao đã 6 tháng rồi mà vẫn chưa có tín hiệu gì..."


Nhiều người cho rằng muốn "đậu" thì người phụ nữ phải nằm im không nhúc nhích suốt đêm sau khi làm "chuyện ấy". Điều này không hề đúng. Sau khi ra khỏi cơ thể người đàn ông, tinh trùng (vốn có tính kiềm) phải đối đầu với môi trường axít rất khắc nghiệt trong âm đạo và tử cung nên luôn cố gắng chạy vào "ẩn nấp" trong cổ tử cung (cũng tính kiềm). Vì vậy cổ tử cung thường được gọi vui là ngân hàng tinh trùng. Quá 30 phút mà tinh trùng không ra khỏi đó để kết hợp với trứng thì kể như không còn khả năng thụ thai. Vì vậy, cái duy nhất mà bạn được nếu nằm yên cả đêm là... sự đau mình.
Muốn chóng có con

Muốn chóng có con 

Trả lời: 

Vợ chồng bạn mới 6 tháng thì chưa có gì đáng lo, tuy nhiên nếu quá bức xúc (do áp lực của hai bên nội ngoại chẳng hạn) thì có thể tiến hành một số biện pháp sơ khởi sau: Đầu tiên, bạn nên khuyên ông xã đi kiểm tra lại "hạt giống" tức làm xét nghiệm tinh đồ. Nếu chất lượng tinh trùng không đạt, chồng bạn phải đến bệnh viện điều trị. Còn với bạn, trong thời gian này chỉ cần đi khám phụ khoa và siêu âm để biết trứng rụng có thường xuyên không. 

Thay vì ghi rõ những ngày hành sự trên lịch (rất dễ gây stress đối với đàn ông), cả hai nên giữ nhịp độ 2-3 lần/tuần, đều đặn và liên tục. Nếu thêm 6 tháng nữa mà vẫn chưa có kết quả thì đành phải đi khám hiếm muộn thôi. 

Theo số liệu thống kê, đỉnh điểm để có con của cả vợ lẫn chồng là 24-25 tuổi, sau đó bắt đầu giảm dần. Đối với phụ nữ, tốc độ giảm thường rất chậm trong vòng 10 năm, nhưng từ tuổi 35 trở đi, khả năng thụ thai sẽ giảm rất mạnh. Với nhịp độ sinh hoạt bình thường và đều đặn, khoảng 2-3 lần mỗi tuần, tỷ lệ thụ thai ước lượng khoảng 25% sau tháng đầu tiên, 75% sau 6 tháng và 90% sau một năm. Chính vì lý do đó mà mọi cuộc khảo sát chỉ được khởi sự sau 24 tháng hoặc ít nhất một năm, vì 23% trường hợp hiếm muộn (có nguyên nhân xác định) vẫn có con bình thường sau 2 năm đầu, dù chẳng điều trị gì cả.

Alobacsi.vn 

Theo BS Trần Bồng Sơn - Tuổi Trẻ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét