Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Đánh đổi 1 tấm chồng bằng cả sự nghiệp

Người ta vẫn khuyên rằng, phụ nữ nên đánh đổi sự nghiệp để lấy một tấm chồng tốt hơn là đầu tư tất cả cho học hành, công việc.



Người ta vẫn khuyên rằng, phụ nữ nên đánh đổi sự nghiệp để lấy một tấm chồng tốt hơn là đầu tư tất cả cho học hành, công việc. Với những người tham vọng, họ luôn phấn đấu để đạt được những điều tốt đẹp nhất trong mọi lĩnh vực. Nhưng với phụ nữ, vừa thành danh trong công việc vừa có một mái ấm hạnh phúc bên người chồng như mơ ước là điều quá khó khăn. Nhiều người đã phải đánh đổi sự nghiệp để ưu tiên cho gia đình. Nhiều người mải mê học hết bằng này cấp nọ để kiếm được nhiều tiền thì đường tình duyên lại lận đận. 
Phụ nữ có nên đánh đổi sự nghiệp để lấy được một người chồng tốt? (Ảnh minh họa).

"Đừng để sự nghiệp là con số 0"

"Việc đánh đổi này còn tùy thuộc vào công việc, hoàn cảnh của bạn như thế nào. Nhưng tôi cho phụ nữ không nên nghỉ hẳn việc để trở thành một bà nội trợ tốt.

Có công việc, bạn sẽ tìm thấy niềm vui ngoài chồng, ngoài con, được mở mang kiến thức, tự tin vào bản thân... Còn việc thay đổi chỗ làm, chuyển công ty để kết hôn với người mình yêu hay gần gia đình thì hoàn toàn không vấn đề gì. Là phụ nữ, dẫu sao gia đình vẫn cần đặt lên hàng đầu, miễn sao đừng để sự nghiệp là con số 0 thôi" (Nguyễn Xuân Thanh - 28, quản lý nhân sự).

"Tìm một người có công việc phù hợp"
Hãy lắng nghe ý kiến của một số chị em để hiểu được suy nghĩ cũng như quan niệm của phụ nữ khi đứng giữa ngã ba của sự lựa chọn: sự nghiệp và chồng con. 

"Hãy biết cân bằng" 

"Tôi đã rời bỏ gia đình, bạn bè, người thân để vào Nam những mong được gần người mình yêu. Trước khi đưa ra quyết định này, thực sự tôi đã trăn trở rất nhiều. Bởi công việc hiện tại của tôi khá ổn định và hơn nữa là gần gia đình. 

Nhưng suốt mấy năm yêu xa, tự cảm thấy nếu cứ mỗi đứa một nơi thì sẽ chẳng kéo dài được lâu nữa. Trong khi đó anh lại thích môi trường sống và làm việc trong đó. Vậy là tôi đi. 

Đúng là thời gian đầu được ở gần nhau, cả hai vui vẻ và hạnh phúc vô cùng. Nhưng cứ quấn lấy công việc, những buổi hẹn hò thưa dần. Đến khi anh được công ty điều đến làm việc tại chi nhánh miền Bắc trong 5 năm, tôi bàng hoàng khi thấy anh nhận lời luôn, trong khi hai đứa đã 27 tuổi. Vậy là lại mỗi đứa một nơi và đúng như dự đoán, tình yêu của chúng tôi kết thúc chỉ sau đó gần một năm. 

Tôi nghiệm ra, phụ nữ luôn sẵn sàng đánh đổi sự nghiệp, công việc vì người yêu, vì chồng nhưng đàn ông thì không thế. Nhưng đổi lại họ được gì? Tốt nhất hãy biết cân bằng giữa hai điều này. 

Dù là phụ nữ thì thời nay, sự nghiệp vẫn rất quan trọng. Đành rằng mình có thể tìm một công việc ít bận rộn, lương thấp hơn... để gần người yêu, chăm gia đình nhưng đánh đổi hoàn toàn thì không nên chút nào"( Ngọc - 27 tuổi, tư vấn luật). 

"Đáng đánh đổi nếu đó là người đàn ông đủ tin yêu" 

" Đánh đổi sự nghiệp lấy một tấm chồng, mình chính là người đã thực hiện việc này. Trước đây, mình giảng dạy trong một trường Cao đẳng ở TP.Hồ Chí Minh vớicông việc ổn định, thu nhập khá. Ngoài ra, mình còn nhiều cơ hội ở đó vì dạy thêm trường này, trường kia và lúc ấy trường cũng sắp được chuyển lên hệ Đại học. 

Nhưng rồi mình bỏ lại tất cả, ra Đà Nẵng kết hôn và sinh sống với người đàn ông mới hẹn hò được chưa chưa đầy năm. Lúc nghỉ việc, ai cũng nói ra nói vào, đặc biệt là gia đình đã phản đối kịch liệt. Nhưng hai đứa kiên nhẫn thuyết phục. 

Hiện tại, công việc của mình đã thay đổi 180 độ. Từ một giảng viên sang làm thư ký, lương thấp hơn. Nhiều khi còn phải đi công tác xa nhà, nhưng mình không chút hối tiếc về quyết định này. Bởi qua nhiều năm chung sống rồi sinh con, vợ chồng mình vẫn luôn hạnh phúc như thuở ban đầu. 

Quả thực, nếu phải đặt lên bàn cân và chỉ được chọn một trong hai thứ thì rất khó. Tuy nhiên, mình cho rằng điều quan trọng là cảm nhận của mình, tìm được người đàn ông đủ tin yêu thì cũng rất đáng để mình hy sinh phần nào sự nghiệp" (Nguyễn Hoài Phương - Thư ký, 29 tuổi). 

Đánh đổi sự nghiệp lấy một tấm chồng, nên hay không? 1



"Chưa rơi vào tình huống phải đánh đổi sự nghiệp vì người yêu nhưng nếu người đàn ông yêu tôi muốn tôi lựa chọn thì đó thực sự là người ích kỷ, không yêu thật lòng. 

Tôi sẽ không bao giờ hy sinh sự nghiệp của mình. Bởi đơn giản khi bạn sống hàng ngày hàng giờ, bạn vẫn cần có công việc để nuôi sống bản thân mình, để dựa dẫm về tài chính. Nếu công việc cản trở bạn đến với người mình yêu thì tốt nhất hãy tìm một người có công việc phù hợp với mình. Như thế, hai người sẽ dễ hiểu và thông cảm nhau hơn. 

Từng chứng kiến nhiều người phụ nữ rất đau khổ khi ở nhà chăm chồng, nuôi con mà chồng thì phản bội nên tôi không ủng hộ sự đánh đổi này. Nếu ưu tiên cho gia đình 6 phần thì sự nghiệp cũng phải 4 phần" (Bảo Anh - 26 tuổi, giáo viên). 

"Tuyệt đối không!" 

Đây là suy nghĩ của Nguyễn Lan, 25 tuổi. Lan cho biết: "Tôi nghĩ sự nghiệp của tôi là điều quan trọng nhất. Và nếu một anh chàng yêu tôi, anh ấy sẽ hiểu được điều đó. Nếu rơi vào tình huống khó khăn, hai người hoàn toàn có thể thương lượng để cân bằng giữa sự nghiệp và tình yêu/gia đình. 

Anh chàng nào bắt tôi từ bỏ công việc đang làm để đi theo anh ta, tôi sẽ không lăn tăn khi chọn phương án chấm dứt mối quan hệ này". 

Chị quyết định rời xa người yêu đã gắn bó suốt 5 năm dài, kết hôn với người có thể lo cho chị công việc ổn định, nhà cửa đề huề. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét